“It was not
good for the man to be alone.” [1]
“Con người ở một
mình thì không tốt.” [2]
“Không tốt, nếu
người chỉ có một mình.” [3]
Đọc lại trình
thuật sáng tạo, khi Thượng Đế tạo dựng muôn loài, Ngài đem đến
cho Adam, ông đã đặt tên cho tất cả, chỉ trừ một tên gọi “đàn
bà” là ông chưa đặt cho bất cứ tạo vật nào. Cũng vì thiếu tên
này nên ông buồn. Và Thượng Đế đã cứu ông ra khỏi nỗi buồn cô
đơn ấy khi dựng cho ông một tạo vật lấy từ chính xương thịt
ông.[4] Ông đã reo vui khi đón nhận tạo vật này: “Phen này, đây
là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là
đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.” (2:23)
Điều đã làm cho
Nguyên Tổ loài người vui thì cũng làm cho con người trải qua
muôn thế hệ vui. Không chỉ là đàn ông hay đàn bà, ở một mình đều
không tốt.
Số đông bạn hữu
của chúng tôi hoặc trong tình trạng độc thân hay góa bụa cũng
phản ảnh tâm lý buồn chán, nỗi cô đơn, và sự lo lắng khi phải ở
một mình. Nếu là người lớn tuổi, họ cảm thấy lẻ loi, và cô độc.
Nếu là người trẻ tuổi, họ để lộ cảm giác trống trải, lo lắng và
muốn tìm cho mình một bờ vai, một điểm tựa trên hành trình cuộc
sống. Trong những buổi họp hành, xã giao, rất dễ nhận ra những
điểm này phía sau những ồn ào, náo nhiệt, và vui vẻ mà họ như
không muốn bỏ lỡ.
NHU CẦU YÊU VÀ
ĐƯỢC YÊU
Một em nhỏ sinh
vào đời, việc đầu tiên em cần và kiếm tìm bầu sữa của người mẹ.
Những dòng sữa trong lành hòa cùng tình yêu của người mẹ đã làm
em cảm thấy hạnh phúc và lớn lên. Em không thể sống và phát
triển nếu bị bỏ rơi một mình. Nhu cầu được yêu của em phát triển
trước khi nhu cầu yêu - tình yêu mẹ con. Nhưng đối với người mẹ,
nhu cầu yêu đã trở nên bản chất của tình mẫu tử.
Em nhỏ sống một
mình không tốt. Trong khi em hạnh phúc đón nhận tình yêu của cha
mẹ, đặc biệt là người mẹ, thì hạnh phúc của cha mẹ là trao ra,
cho đi, và hy sinh hết mình vì con. Bà mẹ sẽ hạnh phúc biết bao
khi con bà uống từng giọt sữa từ bầu sữa mẹ của bà. Những dòng
sữa cũng là sức sống, sinh lực, tình thương mà bà chuyền cho con
bà. Còn đứa nhỏ, với những dòng sữa mang đậm tình thương đã lớn
lên theo tháng năm.
Với tình yêu, em
đã được nuôi dưỡng, trải qua những tháng năm của tuổi thơ, tuổi
trẻ, tuổi thành niên, và tuổi trưởng thành. Cha mẹ nhìn con với
niềm hạnh phúc khi thấy con khôn lớn, nên người, thành công và
bước những bước chân vững chãi trên đường đời. Nhưng nếu cha mẹ
hạnh phúc và hy sinh cho những đứa con ngoan, đứa con dễ bảo, dễ
dậy bao nhiêu, thì ngược lại, cũng chính cha mẹ lại càng yêu
thương, chăm sóc, và lo lắng cho những đứa con bệnh hoạn tinh
thần cũng như thể xác bấy nhiêu. Có thể nói, tình thương và sự
hy sinh cha mẹ dành cho những đứa con này còn nhiều hơn dành cho
những đứa con bình thường.
Tóm lại, đứa trẻ
lớn lên và trưởng thành không chỉ nhờ vào cơm bánh, mà còn nhờ
vào dòng sữa tình thương của mẹ và sự yêu thương của cả cha lẫn
mẹ. Nó không thể tự mình có, tự mình lớn lên, và tự mình phát
triển. Tâm lý học đã chứng minh rằng một đức trẻ lớn lên mà
thiếu thốn tình thương, nó sẽ mang mãi trong mình mặc cảm bị bỏ
rơi, bị quên lãng, một nỗi buồn không gì có thể bù đắp. Theo the
National Runaway Switchboard, một cơ quan nhận những điện thoại
và để giúp các em bỏ nhà hoặc có ý tưởng bỏ nhà đi hoang, thì 1
trong 7 em tuổi giữa 10 và 18 sẽ bỏ nhà vì một số lý do. Và có 1
tới 3 triệu bỏ nhà và trở thành vô gia cư ngoài đường phố tại
Hoa Kỳ. Một trong những lý do đó là:
-Bị hành hung
(bạo hành trong gia đình.)
-Cha mẹ ly hôn,
ly dị hoặc phải sống với cha mẹ kế.
-Cha mẹ nghiện
hút hoặc rượu chè. [5]
Rồi khi đứa trẻ
đã đủ khôn lớn, nhu cầu tâm sinh lý và nhu cầu tình yêu triển
nở, nó lại đi tìm cho mình một đối tượng để yêu và được yêu. Có
thể nói, nhu cầu yêu và được yêu là căn bản của đời sống tự
nhiên con người, và nó được phát triển do tình yêu đầu tiên của
cha mẹ. Theo Form, tâm lý gia tình yêu, thì tình yêu trai gái,
tình yêu hôn nhân là căn bản và cao cả nhất ngoài trừ tình yêu
đối với Thượng Đế. Đơn giản vì con người sống một mình không
tốt.
TÌM LẠI CON
NGƯỜI THẬT
Nhờ những mối
tương quan gia đình, bạn bè, xã hội, con người sẽ tìm ra những
gì mình có và không có, những gì mình còn thiếu sót. Đặc biệt
trong tình yêu hôn nhân chân chính, con người còn tìm được một
nửa của mình, và với sự hiệp nhất giữa hai mảnh ghép ấy, con
người mới thật sự tìm lại con người thật của chính mình.
Văn chương Việt
Nam có một từ diễn tả đầy đủ nhất, ý nghĩa nhất về sự kết hợp
tình yêu trai gái đó là chữ “mình”. Vợ chồng gọi nhau là mình.
Mình ơi! Đây là lối diễn tả chính xác nỗi thao thức của nguyên
tổ khi thiếu một nửa của mình. Chính vì thế thay vì gọi Evà là
mình, Adam đã gọi bằng một từ mang ý nghĩa vừa thể lý và tâm lý,
“xương của xương tôi, thịt của thịt tôi”. Nhờ sự kết hợp xương,
thịt, và tâm trí này, người đàn bà hay người đàn ông nào đó khi
đã tự tìm được phần còn lại của mình, họ trở nên một, “tuy hai
mà một”. Họ trở nên một mà không phải giống nhau.
Cũng vì là mình
- là tôi, nên trong cuộc sống hôn nhân sự hòa hợp, kết hợp thân
xác mới có ý nghĩa toàn vẹn và đầy đủ. Không chỉ là nên một
trong thân xác mà còn nên một trong tâm hồn. Thánh Kinh mô tả về
vẻ đẹp cao trọng của sự kết hợp thân xác, đó là “Con người và vợ
mình, cả hai đều trần truồng mà không xấu hổ trước mặt nhau
(Sáng Thế 2:25). Chỉ có trong cử chỉ trao đổi, hòa hợp ấy người
ta mới không thấy hổ ngươi, mắc cở với chính thân xác mình, và
với chính mình.
Về mặt tâm lý,
khi hai người nam và nữ hòa hợp với nhau, yêu thương nhau, họ tự
nhận ra những khác biệt, tự nhận ra những thiếu sót, và khuyết
điểm mà chỉ có tình yêu mới hóa giải được, mới tha thứ, và chấp
nhận. Bởi vì khi yêu đúng nghĩa là yêu toàn bộ con người của
nhau, yêu cả những ưu và khuyết điểm của nhau. Và ở một nghĩa
nào đó, chính những khác biệt ấy lại làm phong phú cho tình yêu,
và thăng hoa tình yêu.
Ngoài ra, việc
hai người nam và nữ trở nên vợ chồng, trở nên mình của nhau còn
đem lại hoa trái của tình yêu đó là con cái. Vì con cái là hồng
ân Thiên Chúa ban cho cha mẹ, và cũng là kết quả của tình yêu mà
cha mẹ dành cho nhau. Tình dục trong hôn nhân không mang nghĩa
của một nhu cầu thấp hèn và tự nhiên, nó mang một sứ mệnh cao cả
là sinh sản và bảo tồn nòi giống. “Hãy sinh sản ra nhiều mặt
đất, và hãy bá chủ trái đất.” (Sáng Thế 1:28), đó là lệnh
truyền, là một đòi hỏi của hôn nhân. Vinh dự này, Thượng Đế ban
cho con người qua hành động sáng tạo của họ.
KHÔNG AI LÀ MỘT
HÒN ĐẢO
Việc con người
sống một mình không tốt hiểu theo ý nghĩa xã hội, đó là “Không
ai là một hòn đảo.” [6] Con người ai sinh ra cũng mang trong
mình nhu cầu và tập tính đoàn thể, xã hội.
Xã hội tính là
một phần trong cuộc sống con người. Theo đó, một phần thời gian
con người được dành cho những tương giao xã hội, những giao tiếp
lành mạnh với những người khác. [7] Bàn về kết quả trước mắt đối
với những giao tiếp bạn bè, ca dao tục ngữ Việt Nam cũng nói:
“Giầu vì bạn.” [8]
Với cái nhìn tâm
lý học, những người mang hội chứng Autism (Tự Kỷ) là những người
mất xã hội tính, và chỉ sống trong thế giới riêng mình. Ở một
mức độ cao, hội chứng Antisocial Personality Disorder (Chống đối
xã hội) là những suy nghĩ, nhận thức và thái độ bất thường trong
giao tiếp với người khác. Những người có lối sống và hành động
này có những hành động làm tổn hại hoặc không quan tâm đến những
người chung quanh. Anti Social cũng có thể được định nghĩa như
một hình thức vi phạm những quyền lợi căn bản của người khác, và
nó cũng được coi như việc làm phiền người khác trong xã hội.
[9]
Sống trong tâm
trạng “ốc đảo”, với tư tưởng không làm phiền ai, và do đó cũng
không muốn ai phiền mình là một lối sống lệch lạc. Là con người
thì làm sao tránh khỏi phiền người khác và có lúc bị người khác
làm phiền? Làm sao không phải mang ơn người khác, và ở một nghĩa
nào đó cũng là ân nhân của một số người?
KẾT LUẬN
Tóm lại do tình
yêu con người được vào đời, và do tình yêu con người lớn lên,
trưởng thành và bước đi trên hành trình cuộc sống. Nhưng con
người không bước đi đơn lẻ. Từ khi sinh ra cho đến chết đã mang
ơn Trời, ơn đời, và ơn những người đã sinh thành, dưỡng dục ra
mình. Do đó, xã hội tính là một tính chất cần thiết để con người
có thể sinh hoạt và chung sống với nhau.
Chúng ta không
nói đến những quan niệm và lối sống vong thân của nền văn hóa sự
chết ngày nay, bao gồm những suy nghĩ và lối sống đồng tính, hôn
nhân đồng tính, chuyển giới, hoặc tệ nạn phá thai. Nhưng có ít
nhất những giá trị của cuộc sống mà không ai có thể phủ nhận lời
của Thiên Chúa, “con người sống một mình không tốt”. Đó là cuộc
sống tình yêu trong hôn nhân chân chính, tình bằng hữu và những
tương quan xã hội lành mạnh.
_________
Tài liệu tham
khảo:
1.Genesis 2:18.
Saint Joseph Edition of The New American Bible. Catholic Book
Publishing Co., New York.
2.Thánh Kinh
Trọn Bộ Cựu Ước và Tân Ước. Tòa Tổng Giám Mục tp HCM thực hiện,
1998.
3.Kinh Thánh.
Bản dịch của Lm. Nguyễn Thế Thuấn, Dòng Chúa Cứu Thế. Dòng Chúa
Cứu Thế, 1976.
4.x.Khởi Nguyên
2:18-22.
5.https://kidshealth.org ›
kids › running-away.
6. No Man Is
an Island, a 1955 book by the Trappist monk Thomas Merton.
7. “Social
life.” Merriam-Webster.com.
8.Ca Dao, Tục
Ngữ. Ôn như Nguyễn Văn Ngọc.
9. https://en.wikipedia.org ›
wiki › Anti-social_behaviour.